Những người ăn chay sẽ bị yếu xương hơn so với người có khẩu phần ăn bình thường, đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Australia và Việt Nam.
>> Ăn chay vẫn béo
Đây là dự án hợp tác nghiên cứu giữa Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TPHCM, và Viện nghiên cứu Y khoa Garvan ở Sydney (Australia). Kết quả được đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng theo bệnh lý Mỹ ngày 2/7.
Ông Nguyễn Tuấn, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết các nhà khoa học đã xem xét mối liên hệ giữa xương khớp và chế độ ăn chay của hơn 2.700 người. Họ nhận thấy kết cấu xương của những người có ăn thịt chắc chắn hơn 5% so với những người ăn chay và 6% so với những người ăn chay thường xuyên (vì họ loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm từ động vật ra khỏi thực đơn của mình).
 |
| Người ăn chay dễ bị thiếu chất. |
Kết quả nghiên cứu khẳng định, khẩu phần ăn chay có liên quan tới mật độ xương. Điều này giải thích tại sao những người thường xuyên ăn chay hay bị bệnh loãng xương. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, “vấn đề liệu loãng xương có thể làm tăng nguy cơ rạn nứt hay gãy xương hay không vẫn chưa có câu trả lời”.
Số người ăn chay đang gia tăng trên thế giới, riêng các nước phương Tây chiếm khoảng 5% dân số.